Virtual reality ( VR) hay còn gọi là thực tế ảo, là một bước tiến lớn về công nghệ. Và nó đang phát triển với tốc độ chóng mặt. The Oculus Rift cho game thủ là một trong những thiết bị VR thành công nhất cho đến nay. Nó kỳ vọng rằng trước năm 2020 sẽ có 30% người dùng Mỹ sử dụng công nghệ này.
Với những gì đã biết, thế thì tại sao người làm marketing lại không sử dụng VR để giúp cho các chiến dịch marketing của họ, doanh nghiệp thành công hơn. Dưới đây là một vài điều gợi ý.
VR đã bắt đầu có những bước tiến lớn. Thay vì đặt một chiếc headset lớn trên đầu, bạn có thể tăng trải nghiệm VR bằng cách áp dụng VR cho smartphone. Dù vậy, nó vẫn yêu cầu bạn liên kết với chiếc headset trên đầu. Nhưng các marketer vẫn có thể tận dụng cảm giác của việc tự ý thưc bằng việc sản xuất các Content VR trên di động mà không mất quá nhiều thời gian để xem.
Việc sáng tạo những trải nghiệm mang tính thương hiệu, dưới hình thức ngắn có thể dễ dàng được chia sẻ thì sẽ khiến người dùng hứng thú hơn với những gì bạn cung cấp. Đó là lý do tại sao các nhà marketer nên đi đầu trong xu hướng này trong hiện tại, bởi vì một khi bạn đã nắm lấy có hội, thì bạn sẽ đón đầu làn sóng và có cơ hội dẫn đầu.
Người ta thích sử dụng một công nghệ mới như VR bởi vì nó mới mẻ và thú vị. Nhưng cái mà người ta quên ở đây là Content vẫn là yếu tố đứng sau thúc đẩy. Một video game chơi bằng một VR headser vẫn sẽ vô cùng tệ hại nếu như mà cốt truyện game và gameplay quá dở. VR cũng sẽ không khắc phục được điều này.
Các nhà quảng cáo nên tránh việc hoang tưởng rằng họ có thể sản xuất ra bất kỳ thứ gì cho VR. Họ vẫn cần suy nghĩ ra nên bán ra Content gì. Lúc này, rõ ràng là Content mà có hiệu quả nhất là Content khiến người ta ở lại xem lâu hơn. Phiên bản Game of Thrones của VR bao gồm việc tạo ra một phiên bản của The Wall. Người dùng đứng dưới cùng của bức tường và leo lên, trong khi vẫn đang đeo một VR headset.
Lý do để được như vậy là bởi vì Content của game đơn giản mà cực kỳ tuyệt vời. Marketer cần phải động não để nhân rộng những trải nghiệm như vậy.
Những công ty VR hàng đầu đã bắt đầu khám phá ý tưởng tạo ra một cộng đồng. Cộng đồng sẽ có cơ hội để tạo ra Content, hoặc ít nhất là tương tác với những gì xảy ra trong Content đó. Vấn đề ở đây là các marketer thì không quen với việc cho phép người dùng làm vậy. Họ thích có toàn quyền kiểm soát mọi thứ.
Người làm marketer có thể kiếm được lợi ích từ việc cho phép các Content mang tính tương tác, thông qua việc tạo nên các đường dẫn dựa trên các lựa chọn đơn giản. Cung cấp da đạng nguồn Content, cách thức kết thức trong Content có thể khiến cho các đối tượng mục tiêu của bạn cảm thấy rằng họ đang kiểm soát.
Những thương hiệu mong muốn cho phép Content do người dùng tạo ( UGC) nên chuẩn bị cho điều này. Họ cần phải đảm bảo rằng họ sẵn sàng cho những gì sẽ đến. Bạn nên có những chiến dịch được chuẩn bị cho lúc các Content VR do người dùng tạo trở thành hiện thực.
Những nỗ lực VR luôn luôn nhắm tới điều gì đó mà không hiện hữu trong thực tế. Dù vậy, bạn không bao giờ thực sự cảm thấy rằng bạn đang ở trong một thế giới khác. Người ta luôn luôn cảm thấy rằng họ chỉ đang đứng trong một căn phòng với một cái headset trên đầu của họ. Người làm marketing giỏi nhất là phải tập trung vào khía cạnh này.
Mọi thứ nằm ở điểm kết nối các giác quan. Bạn cần phải xem xét cả 5 giác quan và nghĩ cách làm thế nào để kết nối chúng lại với nhau. Các người làm marketing nên sử dụng công nghệ này để khiến cho khách hàng tin rằng những cảm giác đó hiện hữu, dù rằng họ không thực sự ở đó. Nhiệm vụ của người làm marketing là đánh lừa trí não, giác quan của người dùng- nhưng vì mục đích tích cực.
Nhưng việc kết nối các giác quan thật sự rất khó khắn, và nhiều thứ vẫn đang nằm trong giai đoạn bước đầu phát triển. Nhưng các cơ hội được là, chúng ta sẽ không thấy phiên bản VR tác động đến mọi giác quan ít nhất trong vài năm tới. Đó là vì các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ ràng về cách thức bộ não hoạt động.
Sự thật là, việc chuẩn bị sẵn sàng cho VR không nhất thiết phải là ưu tiên hàng đầu. VR hiện nay vẫn chưa vượt qua giới hạn vùng đất trung tâm của nó là các video game. Nhưng chỉ vì bạn chưa phải bắt đầu ưu tiên cho VR Content thì không có nghĩa là bạn nên phớt lờ những thứ liên quan đến VR đang diễn ra.
Các marketer cần phải lưu ý rằng nếu như họ không quan tâm đến VR, thì sẽ có người khác thay thế. VR là một bước nhảy vọt về công nghệ và các nhà marketer nên nắm bắt nó để tận dụng nó cho chiến lược marketing của mình.